คำอธิบายรายวิชา
ศ33102 ดนตรี และนาฏศิลป์ กลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ
ชั้นมัธยมศึกษาปีที่
6 ภาคเรียนที่ 2 เวลา 20 ชั่วโมง จำนวน 0.5
หน่วยกิต
.........................................................................................................................................................................................................................
ศึกษาและปฏิบัติเกี่ยวกับปัจจัยในการสร้างสรรค์ผลงานดนตรีในแต่ละวัฒนธรรม
โน้ตดนตรีไทย การประเมินผลงานดนตรี การนำดนตรีไปประยุกต์ใช้ในงานอื่น ๆ
ยุคสมัยของดนตรีไทย และสากล สังคีตกวีสากลและบทบาทของดนตรีในการสะท้อนสังคม
ศึกษาและปฏิบัติเกี่ยวกับการละครของไทย ละครสากล
ละครสร้างสรรค์ การแสดงนาฏศิลป์ไทย บุคคลสำคัญและวิวัฒนาการของนาฏศิลป์และการละครไทย
หลักการสร้างสรรค์และวิจารณ์การแสดง และการสร้างสรรค์ผลงานการแสดงนาฏศิลป์
กิจกรรมการเรียนรู้ให้ผู้เรียนสังเกตภาพ ศึกษาใบความรู้
โดยใช้กระบวนการคิดวิเคราะห์ วิพากษ์วิจารณ์จำแนกประเภท อธิบาย
เปรียบเทียบความเหมือนและความแตกต่าง
การสรุปความรู้และการจัดระบบความคิดเป็นแผนภาพเพื่อให้ผู้เรียนเกิดความรู้
ความเข้าใจ สร้างและนำเสนอผลงานด้านดนตรี และนาฏศิลป์ให้ได้ผลตามที่ต้องการ
สามารถสื่อสารให้ผู้อื่นเข้าใจความคิด ความรู้สึกของตนเอง
เข้าใจความไพเราะและงดงามของดนตรีและนาฏศิลป์
บรรยายและอธิบายเกี่ยวกับดนตรีและนาฏศิลป์ได้สัมพันธ์และเชื่อมโยงกับประวัติศาสตร์และวัฒนธรรมประเพณีของชาติ
เห็นความสำคัญและคุณค่าของดนตรี
นาฏศิลป์ไทยและสากล
สามารถนำความรู้ด้านดนตรีและนาฏศิลป์ไปประยุกต์ใช้ในชีวิตประจำวัน
และประกอบการเรียนรู้ในกลุ่มสาระการเรียนรู้อื่น ๆ ตลอดจนสร้างสรรค์งานนาฏศิลป์
เชื่อมั่น ภาคภูมิใจในการแสดงออก รับผิดชอบ มุ่งมั่นในการปฏิบัติงานร่วมกับผู้อื่น
และเห็นคุณค่าของนาฏศิลป์ที่เป็นมรดกและเป็นเอกลักษณ์ของชาติ
รหัสตัวชี้วัด
ศ 2.1 ม.4-6/3, ม.4-6/4, ม.4-6/5, ม.4-6/6,
ม.4-6/8
ศ 2.2 ม.4-6/1, ม.4-6/2, ม.4-6/4, ม.4-6/5
ศ 3.1 ม.4-6/1, ม.4-6/2, ม.4-6/3,
ม.4-6/4, ม.4-6/5, ม.4-6/8
ศ 3.2 ม.4-6/1, ม.4-6/2, ม.4-6/3,
ม.4-6/4
รวมทั้งหมด 19 ตัวชี้วัด
ตัวชี้วัด
สาระที่ 2 ดนตรี
มาตรฐาน
ศ 2.1
เข้าใจและแสดงออกทางดนตรีอย่างสร้างสรรค์ วิเคราะห์ วิพากษ์วิจารณ์คุณค่าดนตรี
ถ่ายทอดความรู้สึก ความคิดต่อดนตรีอย่างอิสระชื่นชมและประยุกต์ใช้ในชีวิตประจำวัน
ม.4-6/3 อธิบายเหตุผลที่คนต่างวัฒนธรรมสร้างสรรค์งานดนตรีแตกต่างกัน
ม.4-6/4 อ่าน เขียน โน้ตดนตรีไทยและสากลในอัตราจังหวะต่าง ๆ
ม.4-6/5 ร้องเพลง
หรือเล่นดนตรีเดี่ยวและรวมวงโดยเน้นเทคนิคการแสดงออกและคุณภาพของการแสดง
ม.4-6/6 สร้างเกณฑ์สำหรับประเมินคุณภาพการประพันธ์และการเล่นดนตรีของตนเองและผู้อื่นได้อย่างเหมาะสม
ม.4-6/8 นำดนตรีไปประยุกต์ใช้ในงานอื่น ๆ
มาตรฐาน
ศ 2.2
เข้าใจความสัมพันธ์ระหว่างดนตรี ประวัติศาสตร์ และวัฒนธรรม
เห็นคุณค่าของดนตรีที่เป็นมรดกทางวัฒนธรรม ภูมิปัญญาท้องถิ่น ภูมิปัญญาไทยและสากล
ม.4-6/1 วิเคราะห์รูปแบบของดนตรีไทยและดนตรีสากลในยุคสมัยต่าง
ๆ
ม.4-6/2 วิเคราะห์สถานะทางสังคมของนักดนตรีในวัฒนธรรมต่าง
ๆ
ม.4-6/4 อธิบายบทบาทของดนตรีในการสะท้อนแนวความคิดและค่านิยมที่เปลี่ยนไป
ของคนในสังคม
ม.4-6/5 นำเสนอแนวทางในการส่งเสริมและอนุรักษ์ดนตรีในฐานะมรดกของชาติ
สาระที่
3: นาฏศิลป์
มาตรฐาน
ศ 3.1 เข้าใจและแสดงออกทางนาฏศิลป์อย่างสร้างสรรค์
วิเคราะห์ วิพากษ์วิจารณ์คุณค่านาฏศิลป์ ถ่ายทอดความรู้สึกความคิดอย่างอิสระ
ชื่นชม และประยุกต์ใช้ในชีวิตประจำวัน
ม.4-6/1 มีทักษะในการแสดงหลากหลายรูปแบบ
ม.4-6/2 สร้างสรรค์ละครสั้นในรูปแบบที่ชื่นชอบ
ม.4-6/3 ใช้ความคิดริเริ่มในการแสดงนาฏศิลป์เป็นคู่และหมู่
ม.4-6/4 วิจารณ์การแสดงตามหลักนาฏศิลป์และการละคร
ม.4-6/5 วิเคราะห์แก่นของการแสดงนาฏศิลป์
และการละครที่ต้องการสื่อความหมายในการแสดง
ม.4-6/8 วิเคราะห์ท่าทาง
และการเคลื่อนไหวของผู้คนในชีวิตประจำวัน และนำมาประยุกต์ใช้ในการแสดง
มาตรฐาน
ศ 3.2 เข้าใจความสัมพันธ์ระหว่างนาฏศิลป์
ประวัติศาสตร์ และวัฒนธรรม เห็นคุณค่าของนาฏศิลป์ที่เป็นมรดกทางวัฒนธรรม ภูมิปัญญาท้องถิ่น ภูมิปัญญาไทยและสากล
ม.4-6/1 เปรียบเทียบการนำการแสดงไปใช้ในโอกาสต่าง ๆ
ม.4-6/2 อภิปรายบทบาทของบุคคลสำคัญในวงการนาฏศิลป์และการละครของประเทศไทยในยุคสมัยต่าง
ๆ
ม.4-6/3 บรรยายวิวัฒนาการของนาฏศิลป์และการละครไทย ตั้งแต่อดีตจนถึงปัจจุบัน
ม.4-6/4 นำเสนอแนวคิดในการอนุรักษ์นาฏศิลป์ไทย
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น